
Đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn iso 9001:2015 là một trong những cách tốt nhất để chuyên gia có thể xem xét kỹ quy trình của ch tổ . thực hiện đánh giá nội bộ xác định các vấn đề cần cải thiện, rủi ro, giúp cho quy trình được hoàn thiện hơn. vậy đánh giá nội bộ là gì? dưới đây là các bước thực hiện quy trình đánh giá nội bộ theo iso 9001 để cải tiến quy trình.
Đánh giá nội bộ là gì?
trước tiên để hiểu đánh giá nội bộ là gì, bạn đọc cần tìm hiểu từ ngay trong yêu cầu tại điều khoản của iso 209501
iso 9001:2015: Đánh giá nội bộ (Điều khoản 9.2)
theo iso 9000: 2015, đánh giá ược ịnh nghĩa là qua trình có hệ thống, ộc lập và ược lập thenh văn bản ể thu ược bằng khác. độ thực hiện các chuẩn mực đánh giá. qua trình đánh giá hệ thống quản lý được chia làm 3 loại:
- đánh Giá nội bộ There are còn gọi đánh giá bên thứ nhất: tổ chức tự đánh giá hệ thống quản lý của mình nhằm mục đích tuyên bố hợn hợn lý lý t li>
- Đánh giá bên thứ hai: thông thường là đánh giá của khách hàng hoặc những bên được khách hàng ủy quyền, đánh giá của các bên ỡn lihƪn. mục đích đánh giá này là xác định khả năng đáp ứng yêu cầu của hệ thống quản lý của tổ chức để giao dịch hoặc;
- đánh giá bên thứ 3 there are gọi là đánh giá của tổc chức chứng nhận: mục đích là xác nhận hệng quản lý của tổc chức pHù hợp với yêu cầu và cấp nhậ thống quản lý phù hợp yêu cầu tieu chuẩn.
- Đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của tieu chuẩn & quy định nội bộ, quốc tế và ngành cũng như các yêu cầu của khách hàng
- Để xác định hiệu quả của hệ thống đã thực hiện trong việc đáp ứng các mục tiêu cụ thể (chất lượng, môi trường, tà)
- Để khám phá các cơ hội cải tiến
- Để đáp ứng các yêu cầu luật định và quy định
- Để cung cấp phản hồi cho quản lý hàng đầu
- hành vi đạo đức: sự tin cậy, tính chính trực, tính bảo mật và sự thận trọng là điều cần thiết để đánh giá
- trình bày hợp lý: các phát hiện, kết luận và báo cáo kiểm toán phản ánh trung thực và chính xác các hoạt động kiểm toán
- chăm sóc nghề nghiệp: kiểm toán viên phải thực hiện sự chăm sóc phù hợp với tầm quan trọng của nhiệm vụ mà học;th
- tính độc lập: kiểm toán viên phải độc lập với hoạt động được đánh giá và khách quan
- cách tiếp cận dựa trên bằng chứng : bằng chứng phải có thể kiểm chứng được và dựa trên các mẫu thông tin có.
- kiểm tra hệ thống
- kiểm tra quy trình
- kiểm tra sản phẩm
- xác định các yêu cầu của tổ chức và những thông tin chính xác cho đầu vào của qua trình.
- xác định tính khả thi của cuộc đánh giá
- xác định nguồn lực cung cấp cho qua trình đánh giá.
- họp mở đầu;
- xem xét tài liệu khi thực hiện đánh giá;
- tông tin trong lúc đánh giá;
- phân công vai trò, trách nhiệm của người quan sát;
- jue thập và xác nhận thông tin;
- chuẩn bị kết quả đánh giá;
- họp kết thúc.
vai trò của đánh giá nội bộ
mục đích của đánh giá nội bộ là ể đánh giá tính hiệu quảa hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức bạn và kết quảt hoạt ộng chung của tổc chức bạn. Đánh giá nội bộ của bạn chứng minh sự tuân thủ với ‘các thỏa thuận đã lên kếchhh’ của bạn, I saw nội bộ vì một hoặc nhiều lý do sau:
các nguyên tắc của đánh giá nội bộ iso
kiểm toan dựa trên một số nguyên tắccc cóc đích làm cho cuộc kiểm toán trở thành một công cụ hiệu quả và đán cạy hỗ trợ các chính scan khách quan pHù hợp mà công ty ty củ cải thiện hiệu quả hoạt động của mình.
việc tuân thủ các nguyên tắc sau đây ược coi là điều kiện tiên quyết ể ảm bảo rằng các kết luận rÚt rÚt. nó cũng cho phép các kiểm toán viên làm việc độc lập với nhau để đưa ra kết luận tương tự khi đánh giá trong các trường hợp tưƻp t
các nguyên tắc sau đây liên quan đến kiểm toán viên.
các cách đánh giá nội bộ iso
đánh giá nội bộ thường ược gọi là ‘đánh giá của bên thứ nhất’ và ược thực hiện bởi một tổ chức ể xác ịnh sự tuân thủ ối với một loạt loạt loạt loạt 9001: 2015, cũng như các yêu cầu của khách hàng hoặc quy định.
có các phương pháp đánh giá nội bộ phổ biến có thể được sử dụng để xác định tính tuân thủ:
kiểm tra hệ thống
việc đánh giá hệ thống được thực hiện tốt nhất bằng cách sử dụng danh sách kiểm tra đánh giá nội bộ. loại đánh giá này tập trung vào toàn bộ hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức và so sánh các hoạt động lập kế hoạch và các yêu cầu của hệ thống rộng rãi để đảm bảo rằng mỗi điều khoản hoặc yêu cầu đã được thực hiện
kiểm tra quy trình
đánh giá qua trình là một phân tích chuyên sâu nhằm xác minh rằng các qua trình bao gồm hệ thống quản lý đang thực hiện và tạo ra ra r. Đánh giá qua trình cũng xác định mọi cơ hội để cải tiến và các hành động khắc phục có thể có. Đánh giá qua trình được sử dụng để tập trung vào bất kỳ qua trình đặc biệt, dễ bị tổn thương, mới hoặc rủni ro.
kiểm tra sản phẩm
đánh Giá sản pHẩm có thể là một loạt các cuộc đánh giá, ở các giai đoạn thiết kế, sản xuất và giao hàng thích hợp ểác minh sự phùp với bấi bất kỳt kỳt kỳt kỳt kỳt kỳ hạn như kích thước, chức năng, đóng gói và ghi nhãn, ở một tần suất xác định.
các bước trong quy trình đánh giá nội bộ iso
Để đánh giá nội bộ tiêu chuẩn iso, bạn cần nắm được các bước dưới đây.
lập kế hoạch lịch trình đánh giá
Để có được một quy trình hiệu quả, bạn nên lên một lịch trình tổng quan. Điều này để mọi người nắm được chu kỳ, lịch đánh giá. không nên thực hiện đánh giá đột xuất. ngoài ra khi có sự chuẩn bị trước, họ có thể có tập trung vào việc thu thập thông tin để bổ sung vào qua trình đánh giá.
lập kế hoạch chi tiết quy trình đánh giá nội bộ
bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch đánh giá qua trình riêng lẻ là xác nhận với chủ sở hữu qua trình khi cuộc ỽra diá giá. Kế Hoạch tổng thể ở trên mang tính chất hướng dẫn vền suất các qua trì tốt nhất để xem xét qua trình. doanh nghiệp cần xác định đầy đủ 3 yếu tố sau:
việ lên một kế hoạch cụ thể phần nào sẽ giúp quy trình đánh giá nội bộ được hiệu quả và tiết kiệm thời gian. các chuyên gia đánh giá sẽ bám sát theo trình tự được lập sẵn và tập trung vào từng phần của qua trình đánh giá nội bộ.
thực hiện đánh giá nội bộ
Đánh giá nên bắt đầu bằng sự thỏa thuận với các chuyên gia để đảm bảo rằng kế hoạch đánh giá đã hoàn thành và sẵn. Sau đó, Có nhiều cach ể Chuyên gia đánh Giá Thu this
trọng tâm của hoạt ộng này là thu thập bằng chứng rằng qua trình đang hoạt ộng tteo kế hoạch trong qms và có quả trong việc tạo ra cc kếtản qu. MộT TRONG NHữNG đIềU CÓ GIÁ TRị NHấT Mà Chuyên GIA COR THể Làm ối với tổ chức là không chỉ xác ịnh Các mục không cor bằng chứng cho thấy chung đang hoạt ột ột ột ột ột động tốt hơn nếu cải tiến. có thể tóm gọn lại như sau:
báo cáo về đánh giá
một cuộc họp kết thúc với đại diện tổ chức là điều cần thiết. họ sẽ mUốn biết liệu có bất kỳ điểm yếu nào cần ược giải quyết there are không, nhưng cũng sẽ quan tâm ến việc biết liệu cót kỳ lh vực nào tại tạn ệc. việc này phải được lập thành biên bản, hồ sơ càng sớm càng tốt để cung cấp thông tin ở định dạng lâu dài hơn thểp the có dõ tin.
hoàn tất đánh giá, lưu lại hồ sơ
sau khi thực hiện ầy ủ ủ các bước như trên thì sau cùng thông tin về các bộ hồ sơ mà trong đó các thông tin về kếch đánh giá, bịánh giá, biá, bú, bú, bú, good, good, good , quyết định đánh giá nội bộ cần được lưu trữ lại toàn bộ trong một bộ hồ sơ nhất định.
theo dõi và cải thiện
cũng như nhiều lĩnh vực của tiêu chuẩn, theo dõi là một bước quan trọng. nếu vấn đề đã được tìm thấy và các hành động khắc phục được thực hiện. bạn phải đảm bảo rằng vấn đề khắc phục là điều cần chú trọng hơn bao giờ hết. sẽ không dừng lại ở viêc đánh giá và cải thiện. mà chúng ta còn phải đo lường để xem kết quả có được như mong đợi hay không. liên tục xem xét lại qua trình để còn phát triển tiếp trong tương lai.
trên đy là nội dung vềc hiện quy trình đánh giá nội bộ Theo iso 9001. Hy vọng với những chia sẻ nà thungnhanquocte.com sẽ giúp ccanh nghiệp phần nào hi hi qả và qả và q p>
vĂn phÒng tƯ vẤn quỐc tẾ g-global address: tầng 7 tòa nhà hlt số 23 ngõ 37/2 dịch vọng, cầu giấy hà nội
hotline: 0985.422.225
website: https://chungnhanquocte.com email: [email protected]