
chiến lược sản pHẩm là một thuật ngữt quen thuộc trong kinh tếc học, dùng ể ể miêu tả bao quát mục tiêu và tầm nhìn của một doanh nghiệp về sản pHẩm. Đây là một chiến lược không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào của doanh nghiệp. sau đây, hãy cùng gosell tìm hiểu về khái niệm này cũng như cách xây dựng chiến lược sản phẩm hiệu quả nhé.
Đang xem: Chiến lược sản phẩm là gì
Định nghĩa chiến lược sản phẩm là gì?
chiến lược sản pHẩm là lộ trình ược sửng ể ể phat triển sản phẩm hoặc tính năNg, bao gồm tất cả nhiệm vụn pHải hon thành do các cấp l. >
chiến lược sản phẩm vạch ra cách sản phẩm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. nó mô tả vấn đề mà sản phẩm sẽ giải quyết, cũng như tác động của nó đối với khách hàng và công ty. chiến lược sản phẩm đóng vai trò là nền tảng cơ sở giúp bạn đo lường mức độ thành công của sản phẩm trảt xàp, trong v.
trên thực tế, 70% doanh nghiệp đề cập đến chiến lược sản phẩm bất cứ khi nào họ đưa ra các quyết định quan tr. vì vậy, tạo ra một chiến lược chi tiết và kỹ lưỡng là điều kiện cần nhằm ảm bảo kế hoạch ược hoàn thành một cách vành đúnc.
các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược sản phẩm
tầm nhìn thị trường
tầm nhìn thị trường mô tả ối tượng sẽ sử dụng sản phẩm của bạn và cơ hội đó có ý nghĩa như thế nào ối dohối vối. nó làm nổi bật khách hàng mục tiêu của bạn, cách bạn ịnh vị sản phẩm của mình và gia tăng yếu tố cạnh tranh so với các ối thờth thủ th.
tầm nhìn thị trường của doanh nghiệp nên bao gồm một kế hoạch tiếp cận thị trường giải thích nhu cầu của khách hàng và phương thức bạn sẽ cung cất ề ề ề ề nghị nháh thánh và phương thức bạn sẽ cung cất ề ề ề ề ị nghị nh.
tham khảo thêm: bí quyết nghiên cứu thị trường cho ý tưởng sản phẩm của bạn
mục tieu sản phẩm
bạn không thể tạo ra chiến lược sản phẩm mà không có các mục tiêu chính rõ ràng. Đây là những mục tiêu hoặc chỉ số cụ thể mà bạn cần đạt được khi xây dựng sản phẩm của mình. Nó ượC Ví như kim chỉ nam, ảm nhận vai trò hướng dẫn cho nhóm phát triển sản pHẩm của bạn và đo lường tỷ lệ thành công khi sảnnnhn ược phát hành.
khi thiết lập mục tiêu, điều quan trọng là phải thực hiện nó dựa trên thời gian đã được mặc định ban đầu.
sáng kiến sản phẩm
sáng kiến sản phẩm tương tự như mục tiêu sản phẩm, nhưng chúng mang tính khái niệm hơn. Đây là những ý tưởng hoặc xu hướng có tầm ảnh hưởng lớn mà bạn sẽ triển khai cho các sản phẩm của mình.
ví dụ, khi gosell ra mắt bộ giải pháp bán hàng đa kênh của mình, mục tiêu của chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc bán phần mềm. Gosell Còn Mong Muốn Muốn Trở Thành Công Ty Dẫn ầu Trong Lĩnh Vực Tự ộng Hóa Tiếp Thị Và Cung Cấp NHữNG Cơ Hội Kinh Doanh Mới Cho Khách Hàng Mới Cho Khách thiện tính năng, mở rộng quan hệ ố ối tonc, … ể ạt ược kế hoạch ề ề ra trong năm 2021 -2022.
chúng ta vừa phân tích sơ lược về chiến lược sản phẩm. tuy nhiên, cách mà doanh nghiệp bạn vận hành có thể khác nhau tùy thuộc vào tính chất sản phẩm hoặc kỳ vọng của ban quản lý. sau đây, hãy cùng gosell xem xét một số chiến lược sản phẩm mà bạn có thể sử dụng tại doanh nghiệp của mình nhé.
các loại chiến lược sản phẩm
chiến lược chi phí
Xem thêm: Chóng mặt là bị gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị
chiến lược chi phí hay chiến lược giá tập trung vào việc tạo ra sản phẩm tốt nhất với giá thấp nhất. nó đánh giá các nguồn lực đang được sử dụng và xác định cách tối thiểu hóa chi phí trong qua trình sản xuất.
Đối với những ngành công nghiệp đại trà, khi hầu hết sản phẩm đều tương đối giống nhau về chất lượng, nếu bạn có thể tạo ra một sản phẩm thấp hơn mức giá của đối thủ cạnh tranh, thì chắc chắn đó sẽ là sản phẩm yêu thích với khách hàng tiềm năng của bạn.
chiến lược khác biệt hóa
giá cả không phải là yếu tố duy nhất trong qua trình khác biệt hóa sản phẩm của bạn. bạn có thể khiến chung trở nên thật sự nổi bật với vệc sử dụng những vật liệu tốt nhất hoặc cung cấp những tanh nĂng mang tanh chất ột pha ới ca ối ối ối ối ối ối ối ối ối ối ố
chiến lược này tập trung vào việc tạo cho sản phẩm của bạn một đặc điểm ấn tượng và dễ gây dấu ấn kháng lòng >
chiến lược tập trung
nếu doanh nghiệp của bạnc cơ sở khách hàng lớn thì chiến lược tập Trung là sự lựa chọn khôn ngoan, nhằm tạo ra một sản phẩm thu hút nhóm ối tượng c c cượ n.
chiến lược này thường ạt ược hiệu quả cao vì nó nhắm vào nhu cầu của một nhóm người ược chọn và tạo ra giải cán hân hápáp. hơn thế nữa, nó còn là phương thức tuyệt vời khi doanh nghiệp muốn xây dựng lòng trung thành của đối tượng khách hàng mới.
chiến lược chất lượng
Đôi khi điều có thể khiến mặt hàng của bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh có thĻlà sản phẩn và thưu ng. chiến lược chất lượng tập trung vào những khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm chất lượng cao nhất trên thị trường.
Đối với chiến lược chất lượng, giá cả sản phẩm thường khá cao để bù đắp cho các khoản chi phí cần thiết trong qua trình xus. nhưng điều đó không ngăn cản một số người mua khi họ tin rằng nó xứng đáng với những gì mà họ bỏ ra.
xem thêm: cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp
chiến lược dịch vụ
nhiều khách hàng có thể đang tìm kiếm một sản phẩm nhất ịnh, nhưng họ sẽ quyết ịnh mua hàng dựa trên dịch vụ khách hàng mà công ty bán sản pHẩm đm.
bằng cách cung cấp phản hồi nhanh chóng và dịch vụ sau bán hàng tốt hơn, lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu ở bất kỳ thung nàc thư p>
6 bước để xây dựng chiến lược sản phẩm hiệu quả
xác định tầm nhìn sản phẩm
tại sao sản phẩm của bạn tồn tại? suy nghĩ về cách nó đóng góp vào sứ mệnh chung của doanh nghiệp và những gì nó cần để đạt được các mục tiêu kinh doanh của bạn. tầm nhìn sản phẩm của bạn phải đủ ngắn gọn và đơn giản để các bộ phận có liên quan hiểu được và thực hiện > cô nô
doanh nghiệp nên có một tầm nhìn ầy tham vọng nhưng ủ khả thi ể ạ ạt ược vào một thời đi ểm cụ thể tưƿi tđng, trong đđng.
xác định thị trường mục tieu
khi bạn đã có tầm nhìn về cách sản phẩm giúp ích cho khách hàng, bạn cần xác định đối tượng để thực hiện điều này. nếu sản phẩm của bạn dành cho các cá nhân, hãy tìm ra mức thu nhập, nghề nghiệp hoặc nhu cầu, sở thích của đối hêng tkhối tưch ti. Đối với các công ty b2b, bạn nên tập trung vào các ngành, khu vực địa lý hoặc quy mô công ty nhất định.
Xem thêm: Cấu Trúc By The End Of Là Dấu Hiệu Của Thì Nào, Thì Tương Lai Hoàn Thành (Future Perfect Tense)
bắt ầu chiến lược sản phẩm của bạn bằng cách xác ịnh một phân khúc khách hàng hẹp mà bạn ịnh nhắc tiu, cùng với đnà c 1 – 3 más. Điều đó cho phép bạn tập trung vào phát triển sản phẩm và ưu tiên xây dựng các tính năng cụ thể vừa nhắm đúng mục tiêu nhu do cầu thúcừy.
tìm hiểu nhu cầu của khách hàng
những nhu cầu chính mà đối tượng mục tiêu của bạn hướng đến là gì? bạn sẽ cần phải tương tác với khách hàng và tìm hiểu khó khăn mà họ đang gặp phải, cũng như kỳ vọng của họ về các đụt gip.
nếu bạn tạo ra ược một sản pHẩm tốt hơn rất nhiều so với các sản pHẩm thay thến cóc cr is việc khách hàng chuyển sang lựa chọn thương hiệu hiển.
xác định điểm khác biệt trong sản phẩm
trừ khi bạn đang tạo ra một thị trường hoàn toàn mới, nếu không có lẽ khách hàng mục tiêu của bạn đã và đang sử dụng cánthac thác. do đó, những sản phẩm của bạn không thể chỉ ngang bằng so với ối thủ, mà còn pHải có thêm một vài điểm mới mẻ và thú vị ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể
sau khi bạn đã viết ra các yếu tố khác biệt trong cạnh tranh, hãy thảo luận những ý tưởng của bạn với ội ngũ phat triển sản pHẩm, ồng thời Truyề lie quan.
phát triển lộ trình chiến lược cấp cao
lộ trình chiến lược của bạn nên bao gồm một tập hợp các mục tiêu rõ ràng kèm theo kết quả đã được dự đoán tr.t. những điều này chịu tác động mạnh mẽ bởi thị trường và khách hàng tiềm năng của bạn.
mỗi khi bạn ưa ra các mục tiêu chiến lược mới, hãy ghi lại chúng trong tài liệu chiến lược c cuar >
phác thảo phương pháp tiếp cận thị trường
phần cuối cùng trong tài liệu chiến lược sản phẩm cấp tổng quan cách bạn sẽ đưa sản phẩm của mình ến thị trƥng mƥu.
ví dụ: bạn có thể bắt ầu bằng cách nhắm mục tiêu ến một phân khúc nhỏ khách hàng có nhu cầu về sản phẩm của bạn cao nhẑt>, sadó
thực hiện quản lý sản phẩm cùng gosell
ể ểi ưu hóa các chiến lược sản phẩm, bên cạnh những bước đã nêu trên, thì công tác quản lý sản phẩm là một phầần khôn khôn. khi quản lý sản phẩm tốt thì chỉ số đo lường của các chiến lược sản phẩm càng chính xác và dễ dàng ạt ược các mục tiiၻ raƁ h.
ể làm ược điều đó, việc ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý ược xem như biện phÁp khả thi và ược rất nhiềhiều ccanh. chính vì điều này mà gosell đã áp dụng tính năng quản lý sản phẩm vào bộ giải pháp bán hàng của mình.
lợi ích mà tính năng có thể cung cấp cho bạn
- tạo / chỉnh sửa / xóa sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng thiết lập từ khóa seo đi kèm để đưa sản phẩm lên top tìm.
- tạo bộ sưu tập sản phẩm cho phép khách hàng dễ dàng tìm kiếm và nhận biết theo đặc tính sản phẩm.
- tÍch hợp bộ lọc tìm sản phẩm theo tên, mã vạch, mã sku và mã imei,… kết hợp với tính năng sắp xếp thứ ưu ti ti, giÚp ẩnhanh burns .
- tùy chỉnh giá sản phẩm (giá niêm yết, giá bán, giá gốc sản phẩm, giá bán sỉ, thuế,…) cho từng nhóm đối tượng khách hàng kháu.
- quản lý tồn kho đơn giản với mã barcode, mã sku, mã imei,…giúp dễ dàng theo dõi, tiết kiệm thời gian, công sức của các nhà quản trị.
- thiết lập đơn vị quy đổi giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý sản phẩm theo đơn vị đặc biệt.
- các kênh bán hàng như shopee, lazada, website, app, gomua, các shop bán hàng đều được đồng bộ trên phần mềm quản lý sản phẩm.
và vô vàn các tính năng hữu ích khác
ngoài ra, gosell còn cung cấp hàng loạt những tính nĂng khác hỗ trợ bán hàng và marketing hiệu quả như quản lý khách hàng, quản lý nhà cung cấp, quản lý ơ , email marketing,… mỗi tính năng sẽ đóng vai trò khác nhau trong từng chiến lược sản phẩm của bạn.
vi dụ, khi thực hiện chiến lược tập trung nhắm vào khách hàng sỉ, bạn có thu hjt họng bằng cach thiết lập gián riáng ưU đãi hoặc bạn cũng có thể dùng tíng tíng tinh nĂng crm ể vụ tốt nhất trong chiến lược dịch vụ.
kết luận
hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết ược tầm quan trọng của chiến lược sản phẩm và làm thế nào ểể xây dựng chiến lược sảnnnmm hợp cho lo doanh nghiệp củng chiến lược sảnnnmp nếu có bất kỳ thắc mắc nào khi tìm hiểu bài viết, bạn có thể liên hệ ngay với gosell theo email: [email protected] hoặc số hotline: (028) 73003
Tham khảo thêm: Dominant trong tình yêu là gì