
với các ưu điểm lớn như giảm lượng khí thải, tiết kiệm nhiên liệu và giúp ộng cơ vận hành êm >
vậy hệ thống phun xăng điện tử là gì, cấu tạo và nguyên lí hoạt động của nó ra sao, cùng thành vô lăng tìm hiểu qua btài>
hệ thống phun xăng điện tử là gì?
kể từ khi thắt chặt các quy ịnh về khí thải vào những năm 1970, Các Hệ Thống giúp giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu đã ưc ưc ư nổi bật nhất trong số này là hệ thống phun xăng điện tử được sử dụng rộng rãi trên ô tô vào cuối những nă0.m 1988
hệ thống phun xăng điện tử còn gọi là efi hoặc (injection of electronic fuel hoặc fuel injection là một hệ thayng thay cho bộ chế chế hòa khí, ểi ưi ưi đi vào động cơ, nhằm giảm khí thải, tiết kiệm nhiên liệu cũng như giúp cho động cơ vận hành được trơn tru, êm ái.
Đang xem: Công nghệ phun xăng điện tử là gì
nhiệm vụ của hệ thống phun xăng điện tử là kiểm soát lượng nhiên liệu pHun vào buồng ốt với tốc ộ vừa ủ ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ể
Đọc thêm: spacer là gì? có an toàn there không? Ưu nhược điểm là gì?
Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử
Ưu điểm của hệ thống phun xăng điện tử
hiện nay, nhiều người sử dụng hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô tho cho bộ chế hòa khí là bởi nó mang nhiều ưu ưu điợm v.ưu điểm
1. khả năng siêu tiết kiệm nhiên liệu
hệ thống phun xăng điện tử hot ộng theo cơ chế phun tự ộng, nhiên liệu ược phun một lượng chynh xác, pHù hợp với tình trạng vận hành thực tếa ộa ộa ộa ộ. bên cạnh đó, lượng hòa khí ở các buồng đốt cũng được đốt cháy triệt để. nhờ vậy mà nhiên liệu được sử dụng hiệu quả, tiết kiệm hơn rất nhiều so với bộ hòa khí.
2. Đảm bảo tính ổn định và kéo dài tuổi thọ của động cơ
nhờ có bộ pHận cảm biến tự ộng, hệng phun xăng điện tử ô tô pHân pHối rất ồng ều hơi xăng ến từng xi lanh, giúp ộng cơ ho điều kiện vận hành.
bên cạnh đó, khả năng khởi ộng mà không cần làm nóng máy giúp cho mô-men xoắn phát ra lớn hơn, quá trình khởi ộng diỺn ra ợ ợ hơn.
có thể bạn quan tâm: hệ thống intercooler là gì? một số lỗi thường gặp
nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử ô tô
- chi phí bảo trì cao
- khó khăn trong việc bảo dưỡng
- khả năng hoạt động sai của một số cảm biến
- cảm biến nhiệt độ động cơ
- cảm biến nhiệt độ cửa vào
- cảm biến nhiệt độ khí thải
- cảm biến tốc độ động cơ
- cảm biến vị trí bướm ga
- Đầu dò chịu trách nhiệm đo nồng độ nhiên liệu trong hỗn hợp nhiên liệu / không khí
cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử ô tô
hệ thống phun xăng điện tử ô tô bao gồm 3 phần chính:
Tham khảo: How are you là gì? How are you dịch sang tiếng Việt
cảm biến
thiết bịmmm biến tự ộng ược lắp ặt trong hệ thống phun xăng điện tử nhằm thup số liệu và truyền thông về số liệu đó ến bộn đi đi ềi ề and. /p>
Các Cảm Biến Trong Hệ Thống phun xăng điện tử ược lắp ặt ở nhiều điểm của ộng cơ và chức nĂng
bộ điều khiển điện tử
thiết bị thứ 3 Trong cấu tạo của hệ thống phun xăng điện tử là bộ điều khiển điện tử (Ecu) chính là “bộ não” SAU KHI NHậN ượC TấT Cả THông tin từ Các bộ pHận cảm biến, bộ pHận điều khiển điện tử sẽ tổng hợp, xử lý và Truyền Tyn hiệu ến Các Kim Phun. lúc này việc phun xăng sẽ được tiến hành một cách chính xác, vừa đủ cho động cơ hoạt động trơn tru mà không hề gây lãng phí.
Đọc thêm: nội thất xe ô tô gồm những gì?
các bác có thể tham khảo sơ đồ khối hệ thống phun xăng điện tử như trên.
bộ phận bơm phun nhiên liệu
bộ phận này bao gồm kim phun, vòi phun và bơm, thực hiện nhiệm vụ cuối cùng chính là nhận lệnh và bơm nhiên liệu tới các đ bu. bộ phận này rất dễ hưng nên cần ượn ược kiểm tra thường xuyên và thay thế k kếp thời ểi ể ảm bảo hệ thống phun xăng điện tửt ộng bình thường, hiệu quảu quảu
nguyên lý làm việc hệ thống phun xăng điện tử
hệ thống phun xăng điện tử hoạt ộng dựa trên nguyên lý: sử dụng hệ thống điều khiển điện tử ểp ểp, uhđd>
ban ầu, ngay lúc khởi ộng xe, bộ pHận điều khiển điện tử what một loạt các cảm biến ểể chung bắt ầu hoạt ộng đ only chức nĂng của mình.
các cảm biến đo các giá trị theo nhiệm vụ của chúng như nhiệt ộ ộ không khí, áp suất không khí, Áp suất nhii liệu, vòng tua ộga, ộng cơ
sau đó, các cảm biến truyền tất cả những thông số này đến bộ điều khiển điện tử (ecu). ecu sẽ tự động tính toán lượng nhiên liệu hợp lý mà động cơ cần ngay chính thời điểm hiện tại để thiết lập thờc un xian
Đọc thêm: hệ thống khởi động ô tô và những điều cần biết
¿hệ thống phun xăng điện tử efi có mấy loại?
dựa vào đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động, có thể chia hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô thành các loại:
1. hệ thống phun xăng đơn điểm (there is spi)
hệ thống phun xăng điện tử ô tô này chỉng duy nhất một vòi phun tại chynh khu vực Trung tâm thay cho bộ chế hòa khí ể ể Sinh khí hỗn hợp trong quáênh nạp nạp nạp nạp nạp nạp nạp
do đặc điểm cấu tạo khá đơn giản nên hệ thống phun xăng đơn điểm có giá thành tương đối rẻ. tuy nhiên, nó chỉ pHù hợp với những loại xe nhỏ, tải trọng thấp vì hệ thống chỉ phun một lần với số Lượng lớn nhn nhii toàn bộ liệu hòa trộng ượng ượ ượ
hệ thống phun xăng điện tử đa điểm (there is mpi)
Đây là hệ thống ưu việt nhất trong ba hệ thống phun xăng điện tử hiện nay. Ở hệ thống này, mỗi xi lanh đều có một vòi phun riêng ngay trước xu-pap, vòi phun này giúp hút triệt để nhiên liệu vào mỗi xi lanh. trong quá trình vận hành, nhờ bộ phận cảm biến tự động, vòi phun nhận tín hiệu thông tin và có thể xác định thời điểm chính xácun. chính vì thế mà có thể bơm đủ và đúng lượng nhiên liệu cần thiết cho động cơ hoạt động mượt mà.
Tham khảo: Mặt chủ quan của tội phạm là gì? Cho ví dụ?
Đọc thêm: hộp số ô tô là gì? cấu tạo và nguyên lí hoạt động của 4 loại hộp số
hệ thống phun xăng điện tử tuần tự
phun nhiên liệu tuần tự, còn được gọi là phun nhiên liệu qua cổng tuần tự (spfi) hoặc phun theo thời gian, là một loại phun nhiều cổng. mặc dù mpfi có nhiều kim phun nhưng tất cả chúng đều phun nhiên liệu cùng lúc hoặc theo nhóm. Điều này có thể dẫn ến việc nhiên liệu ở trạng thái “lơ lửng” trong cảng lâu nhất là 150 mili giây tại thời điỡ Ỻiểm Ỻiểm
có vẻ không nhiều, nhưng đó là một hạn chế ủ mà các kỹ sư đã giải quyết, đó Là việc phun nhiên liệu tựn kích hoạt mỗi vòi phun riêng biệt. về cơ bản, chúng được hẹn giờ giống như bugi và phun nhiên liệu ngay trước khi hoặc khi van nạp của chúng mở ra. mặc dù có vẻ như là một bước nhỏ, nhưng việc cải thiện hiệu quả và phát thải đến với liều lượng đặc biỏt.
hệ thống phun xăng điện tử trực tiếp
phun trực tiếp phun nhiên liệu thẳng vào buồng đốt, qua các van. hệ thống phun xăng trực tiếp phổ biến trong ộng cơ diesel và đang bắt ầu xuất hiện trong các thiết kế ộng cơ xăng, đôi khi ược gọi pọi choi pdig. tỷ lệ nhiên liệu vẫn chính xác hơn so với hệ thống phun khác.
hệ thống phun trực tiếp cung cấp cho các kỹ sư một biến số bổ sung để ảnh hưởng chính xác đến cách thức đốt cháy xảy lanrah. bộ môn thiết kế động cơ xem xét kỹ lưỡng cách thức hỗn hợp nhiên liệu / không khí quay xung quanh trong các xi lanh và cách vụ nổ di chuyểm. phun trực tiếp là loại có thể được sử dụng trong các động cơ đốt cháy nhẹ phát thải thấp.
có thể bạn quan tâm: 6 dấu hiệu hỏng giảm xóc ô tô và cách xử lí
vệ sinh hệ thống phun xăng điện tử
các loại nhiên liệu hiện nay có ộ ộ tinh luyện chưa cao, còn chứa nhiều tạp chất, dẫn ến hiện tượng tắc nghn kim ệ ệ ợàm hiệ chết may. do vậy, cần tiến hành sửa chữa bảo dưỡng hệ thống phun xăng điện tử thường xuyên để đảm bảo động cơ vận hàn.
phương án an toàn và tốt nhất là nên vệ sinh kim phun xăng điện tử tại các trung tâm bảo dưỡng chynh hát. được vệ sinh đúng cách, hiệu quả.
chi phí trung bình cho một lần vệ sinh hệ thống phun xăng điện tử rơi vào khoảng 150,000đ – 200,000đ. Đây là mức giá này hoàn toàn hợp lý để đổi lại một hệ thống phun xăng điện tử hoạt động trđn tru, động cơ vận hàn.
xem thêm các bài viết khác tại: thành vô lăng
Tham khảo thêm: Khái niệm văn bản là gì? (cập nhật 2022)