Đại lý cấp 1 là tên gọi để phân biệt với các đại lý nói chung nhập hàng từ nhà phân phối. Đại lý cấp 1 là sẽ lấy hàng trực tiếp từ nhà sản xuất và bán lại cho các cửa hàng bán lẻ khác hoặc bán cho người tiêu dùng.
nhà phân phối là gì?
nhà phân phối về bản chất là một nhà thầu độc lập. nhà phân phối sẽ mua hàng số lượng lớn từ nhà sản xuất, trữ trong kho của mình để bán lại cho các đại lý hoặc cửa hàng. nếu muốn họ cũng bán lẻ trực tiếp cho người tieu dùng cuối. tuy nhiên trường hợp này không phải phổ biến vì khi làm đến quy mô lớn, bán cho từng khách lẻ sẽ khó quản lý.
bạn có thể hình dung vị trí của npp trong chuỗi cung ứng như sau:
nhà cung ứng vật tư/ tư liệu sản xuất => nhà sản xuất => nhà phân phối => Đại lý => cửa hàng bán lẻ => người tieu dùng cuối.
Đại lý cấp 1 là gì?
Đại lý là một cá nhân hoặc 1 công ty được nhà sản xuất đồng ý làm đại diện bán hàng của mình. nhiều nhà sản xuất “dễ tính” có thể cho phép nhà phân phối toàn quyền chọn đại lý. còn với nhà sản xuất có quy định chặt chẽ hơn, nhà phân phối muốn chọn ai làm đại lý phải có sự đồng thuất n csa.
các đại lý sẽ được trả hoa hồng trên doanh số bán hàng mà họ đạt được. thường sẽ trên cơ sở tính bằng phần trăm hoa hồng và trả bằng tiền mặt.
Đại lý cấp 1 là tên gọi để phân biệt với các đại lý nói chung nhập hàng từ nhà phân phối. Đại lý cấp 1 là sẽ lấy hàng trực tiếp từ nhà sản xuất và bán lại cho các cửa hàng bán lẻ khác hoặc bán cho người tiêu dùng.
ví dụ: toyota có thể ủy quyền và cho phép một công ty thương mại làm đại lý kiêm trạm bảo hành, sửa chữa chohỡi m tt đó. hoặc vietnam airlines là một hãng cung cấp dịch vụ có thể phân phối dịch vụ của mình qua một hệ thống các đại bay lý được ủy bán quy máng.
thông thường ại lý cấp 1 ược đăng ký ộc quyền tại một khu vực, ịa phương, tỉnh thành của doanh nghiệp ể bảm cáo ga
Điểm giống nhau giữa nhà phân phối và Đại lý cấp 1
- Cả nhà pHân pHối và ại lý cấp 1 sẽ ều đeng vai trò là trung gian phân pHối trong chuỗi cung ứng, with nghiệm vụ ưa sản pHẩm/ dịch vụ từ nhà sả ất. khách hàng.
- cả hai đều có thể đăng ký phân phối độc quyền sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất trong một khu vực nhất định.
- cả hai đều có quyền lợi nhập hàng giá thấp từ nhà sản xuất.
- ể HợP tac với nhà sản xuất, nhà pHân pHối và ại lý cấp 1 ều phải đáp ứng một số yêu cầu như chứng minh tài chính, co kho bãi, có ội ngũ, cốt, cốt, cốt. doanh nghiệp sản xuất càng lớn, yêu cầu này càng khắt khe.
- quản lý xuất nhập tồn/ kho
- quản lý danh sách các đại lý/ điểm bán nằm trong hệ thống phân phối
- quản lý đội sales đi chăm sóc điểm bán
- quản lý các hoạt động bán hàng, chương trình khuyến mãi, trả thưởng, trưng bày
- chịu trách nghiệm marketing, tăng độ phủ, thị phần của sản phẩm và bám sát thị trường
- cung cấp các dịch vụ hậu mãi, bảo hành sản phẩm, giao hàng tận nơi cho điểm bán
- hỗ trợ tối ưu tuyến bán hàng, phân tuyến bán hàng thông minh
- tự động hóa bán hàng bằng di động: lên đơn hàng, kiểm tồn bằng di động ngay tại điểm bán
- giám sát nhân viên bán hàng ngoài thị trường
- quản lý danh sách nhà phân phối/ đại lý/ điểm bán
- quản lý công nợ, trưng bày, trả thưởng, chương trình khuyến mãi.
- theo dõi xuất nhập tồn kho
- theo dõi độ phủ, thị phần
- chiến lược giá là gì? các chiến lược giá hiệu quả trong marketing
- xây dựng kế hoạch bán hàng cho nhân viên sales thị trường
- kantar – monitor fmcg q3/2022: sự hồi phục của ngành đồ uống tại việt nam
- phân vùng lãnh thổ và xây dựng tuyến bán hàng trên kênh phân phối
- mô hình 5 áp lực cạnh tranh của michael porter & milk vinegar case study
- báo cáo: 50 best things from hiệu mạnh nhất việt nam nom 2022
so sánh điểm khác nhau giữa nhà phân phối và Đại lý cấp 1
tuy co -điểm tương ồng nhưng nhà pHân pHối và ại lý cấp 1 không bao giờ là 1. hai bên sẽ khác nhau về quy mô, cach thức tiếp cận với khách hàng và nhiều tiêu tiêu
bạn phù hợp làm nhà phân phối hay Đại lý cấp 1?
xem trong bảng so sánh trên, chắc hẳn có một số độc giả sẽ bị thu hút bởi thông tin nhà phân phối sẽ thu lãi nhiều hơn Đại. tuy nhiên, thực tế thu lãi nhiều cũng đồng nghĩa với vốn bỏ ra nhiều và phải chịu nhiều trách nghiệm hơn.
trong 1 ơn ặt hàng, nhà pHân pHối sẽ cố gắng ặt số lượng lớn ểể chạm ến mức chiết khấu cao nhất, nên đòi hỏi phải vốn nhập hàng ương ương ương ương ương ương ươ
không giống như Đại lý cấp 1, chỉ cần làm tốt việc mua hàng và bán hàng, nhà phân phối phải chịu nhiều trách nghiệm khác như:
Trước khi muốn bắt tay vào làm nhà pHân pHối there are ại lý cấp 1, bạn cần cân nhắc kỹc kỹ thế mạnh và hạn chế của từng hình thức phân pHối cũng như phân tích ượ bản than.
dù trở thành nhà phân phối hay Đại lý cấp 1, bạn cũng không thể bỏ qua yếu tố áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý hệphthân. pHổ biến và chuyên dụng nhất hiy nay là pHần mềm Mobiwork dms sẽ giúp quản lý hệng từ nhà sản xuất – nhà pHân pHối – ại lý/ điểm bán trên một nềt nền tảng du
xem thêm: giải quyết bài toán sell, sell cho nhà phân phối
phần mềm mobiwork dms sẽ có các tính năng chính là:
Đăng ký dùng thử phần mềm:
bai viết lien quan: