me. thương mại điện tử (e-commerce) là gì?
e-commerce hay còn được gọi là thương mại điện tử – là các hoạt động mua hoặc bán các sản phẩm thông qua dịch vụ trếnc tuy. thương mại điện tử tiện lợi đến mức bạn có thể mua bán sản phẩm trên toàn thế giới ở bất kì thời gian nào. Đây chính là điều mà các cửa hàng truyền thống không thể có được.
một số các ngành nghề sửng e-commerce pHổn biến là thương mại di ộng, chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi cung ứng, tiếp thị qua internet, giao dịch trực trực trực trực trực trực trực ), hệ thống quản lý hàng tồn kho,..
Đang xem: Dịch vụ e commerce là gì
ii. 4 hình thức dịch vụ của doanh nghiệp thương mại điện tử (e-commerce)
một doanh nghiệp e-commerce có thể sử dụng các hình thức dịch vụ sau đây:
- dịch vụ mua sắm trực tuyến để bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các trang web, ứng dụng di động, trò chuyện trực tibot;
- cung cấp hoặc tham gia vào các thị trường trực tuyến, xử lý doanh số từ doanh nghiệp ến người tiêu dùng (b2c) hoặc người tiêu dùcứ batha c2; mua và bán sản phẩm, dịch vụ từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (b2b);
- trao đổi dữ liệu điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (b2b);
- tiếp thị cho khách hàng tiềm năng và thành lập bằng e-mail hoặc fax.
- Bạn muốn thay ổi giao diện trên của hàng trực tuyến của bạn hay thiết kế ế ết r.
- virus hay hacker không mong muốn có khả năng sẽ tấn công website của bạn.
hầu hết mọi sản pHẩm hoặc dịch vụ ều có thể ược chào bán thông qua thương mại điện tử, từ Sách vở, âm nhạc choc tới các dịch vụ tài chính bay.
iii. các hình thức hoạt động chủ yếu của thương mại điện tử (e-commerce)
thư điện tử: hình thức này thường được gọi là e-mail (e-mail).
thanh toán điện tử (electronic payment): đy là hình thức chi trả mức thanh toán cho một dịch vụ nào đó thông qua hình thức trực tuyến, tậtron dụìng c internet. . ví dụ, với thanh toán điện tử thì lương ược trả lương bằng cách chuy ển tiền trực tiếp vào tài khoản, hay tiền mua hàng bằng thủng, tằng. điện tử, Thanh toán điện tử đã mở rộng sag các lĩnh vực mới đó là: trao ổi dữi đu điện tửi tửi chynh (exchange of financial electronic data, gọi tắt là flos), tiii lẻiện tử (internet), vi, v. electronic wallet), giao dịch điện tử của ngân hàng (digital banking), dịch vụ vận chuyển thương mại điện tử cod (cash on delivery).
trao đổi dữ liệu điện tử (electronic data interchange, viết tắt là edi): Đây là việc trao đổi các dữ liệu dưới dạng “có cấu trúc” (structured form). dữ liệu sẽ được truyền từ máy tính điện tử này sang máy tính điện tử khác, giữa các công ty hoặc đơn vị đã thẏn bu thu.
truyền dung liệu: dung liệu (content) hiểu đơn giản là nội dung của hàng hóa số. giá trị thực của nó không phải trong vật mang tin mà là nằm trong bản thân nội dung của nó. hàng hoá số hoàn toàn có thể thực hiện dưới hình thức giao qua mạng.
mua bán hàng hóa hữu hình: thương mại điện tử ngày một phát triển kéo theo các hàng hóa bán lẻ trực tuyến qua mạng internet ngày càng càm đưởng. rất dễ ể ìm thấy các mặt hàng thông dụng ược bày bán online, từ hoa tới quần áo, điện thoại, ôtô … từ đó, trào lưu “mua hàng điện tử” (electronic purchases), have “bắt ttt ầ
iv. hiểu thêm về e-commerce (thương mại điện tử)
Tham khảo: Kim Ngưu Là Con Gì? Giải Mã Những Bí Mật Cung Kim Ngưu
thương mại điện tử (e-commerce) giúp các doanh nghiệp thiết lập, nâng cao sự hiện diện của mình trên thị trường bằng cách cung cấi hó phó chuố. Thông Thường, Các Khâu Trong Một Giao DịCH thương mại điện tử ều ược thực hiện thông qua các thiết bị điện tử như smartphone, Máy tanh bảng there
một ví dụ về thành công trong việc ứng dụng thương mại điện tử là thế giới di động. Không chỉ sở hữu chuỗi cửa hàng trên toàn quốc, thế giới di ộng còn sở hữu cửa hàng trực tuyến nơi khách hàng có thể tybe ử ử ế ế ế ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ , Sim, Thẻ Cào điện thoại… Công Ty Này Tập Trung rất nhiều vào việc xây dựng thành công trag website của chynh mình và tảo tiếng lớn với nhiều sự ột phin fhá v.
tiki, adayroi, lazada thì ngược lại, là những doanh nghiệp hoạt động hoàn toàn dựa trên nền tảng thương mại điện tử. họ xây dựng mô hình kinh doanh xoay quanh việc thanh toán trực tuyến và vận chuyển hàng hóa đến tận nơi cho khách hàng. Các Cá NHân, Doanh Nghiệp Kinh Doanh NHỏ Lẻ ều Cũng Có Thể Tham Gia Vào Các trang Bán Hàng này bằng cach tạo dựng các cửa hàng trực tuyến ngay trên các trang thrag thươ “bán hàng cùng lazada”…
bên cạnh đó, việc tạo ra nhiều ưu đãi hơn trên nền tảng thương mại điện tử đã giú những ông lớn này hÚt một hột lợchán khán. của phần lớn dân số tại việt nam.
v. lợi ích của thương mại điện tử
khi bạn mua hàng hóa hay dịch vụ trực tuyến, bạn đã góp phần tham gia vào thương mại điện tử (e-commerce). dưới đây là một vài lợi ích của mà thương mại điện tử mang đến cho người tieu dùng, có thể kể đến:
1. không giới hạn khoảng cách
ối với các cửa hàng truyền thống, nếu bạn đang mở cửa hàng tại việt nam thì bạn pHải mở thêm cửa hàng ở các nước khác ể tiếp cận các ốố cửa hàng tại nước ngoài. tuy nhiên, với e-commerce, khoảng cách sẽ trở nên gần hơn. THựC Tế, KHÁCH Hàng chỉ cần lên website ở đâu, trong nước hay trên thế giới thông qua hình thức thương mại điện ỿcử tr.
2. không giới hạn vị trí cửa hàng
người chủ Kinh doanh khi gia nhập vào hình thức electronic commerce sẽ không nhất thiết phải ở một ịa điểm cố ịnh ể xứ công lể ịnh ể xứ xứ công l. tất cả những gì họ cần là 1 chiếc máy tính hoặc điện thoại có kết nối với internet. mọi thứ sẽ luôn được cập nhật trực tuyến và họ hoàn toàn có thể xử lí trực tiếp trên website của mình.
3. không giới hạn thời gian
Đa số các cửa hàng truyền thống đều đặt giờ mở và đóng cửa trong khoảng từ 8 giờ sáng đến 11 giờ tối. tuy nhiên, với e-commerce, khách hàng hoàn toàn có thể xem và lựa chọn hàng hóa ở bất kì mọi thời điểm mà họ mong muốn và cảm thấy thuện ti. thương mại điện tử mở cửa 24 h/ngày, 7 ngày/tuần và 365 ngày/năm. Điều này đem lại nhiều cơ hội cho khách hàng mua hàng hóa vừa tạo cơ hội cho nhà kinh doanh thu hút thêm lượng lớn khách hàng.
4. tiết kiệm chi phí
Đứng trên phương diện là khách hàng, việc thanh toán đối với hệ thống e-commerce được xem là điểm thu hút lớn đối với họ. tuy nhiên, khi bạn đang là người kinh doanh, bạn cần phải lường trước những rủi ro phát sinh, đặc biệt là với hình thức nh than co. bạn sẽ xử lý ra sao nếu như khách hàng đổi ý vào phút chót?
5. quản lý hàng tồn kho tự động
Xem thêm: Số các giá trị của dấu hiệu là gì?
các công cụ trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho nhà kinh doanh kiểm soát nguồn hàng tồn kho của mình. từ đó, các chi phí vận hành và tồn kho cũng được giảm đáng kể. và đây lại được xem như là một lợi thế cạnh tranh lớn của thương mại điện tử so với việc kinh doanh truyền thống.
ii. thách thức thương mại điện tử ở việt nam
bên cạnh nhiều lợi ích và sự thuận tiện, e-commerce vẫn có những thức cần phải ối mặt và một số bất lợi ối với ng: </ƻu dûi ng
1. thách thức
a. xây dựng long tin của khách hàng
Đối với các sản phẩm được mua bán online, việc bạn dành được niềm tin của khách hàng cho sản phẩm của mình là rất khó. lý do là vì đã và đang tồn tại rất nhiều hình thức bán hàng online kém chất lượng hay thậm chí lừa đảo. Khách Hàng Khi Mua Hàng Online Sẽ Không Thểcc tiếp nhìn và chạm vào sản phẩm một cach trực tiếp, do đó, họ thường lo lắng về uy aunt của cửa hàng, chất lượtg sũm.
b. có khả năng gặp phải sự cố kỹ thuật
Đa số những chủ cửa hàng tham gia vào hệ thống e-commerce không phải là một người rành công nghệ. do vậy, khả năng gặp phải những sự cố kỹ thuật không mong muốn là điều không thể tránh khỏi. một số vấn đề phổ biến thường gặp:
c. Đối thủ cạnh tranh
e-commerce đang dần trở thành miếng bánh ngọt cho nhiều “nhà đầu tư”. việc bạn bây giờ mới bắt tay vào kinh doanh qua thương mại điện tử có lẽ đã là tời điểm nó trở thành một thị trường bão hò. bên cạnh đó, những chi phí mà bạn bỏ ra có thể sẽ là qua nhỏ so với những đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Ể vượt qua thách thức này, bạn buộc phải xây dựng chiến lược và ịnh hướng riêng ể tạo bước ột phá cũng như thu hÚt vớch hàng hàng website.
d. vấn đề thanh toán
Đứng trên phương diện là khách hàng, việc thanh toán đối với hệ thống e-commerce được xem là điểm thu hút lớn đối với họ. tuy nhiên, khi bạn đang là người kinh doanh, bạn cần phải lường trước những rủi ro phát sinh, đặc biệt là với hình thức nh than co. bạn sẽ xử lý ra sao nếu như khách hàng đổi ý vào phút chót?
2. khuyết điểm
a. dịch vụ khách hàng
nếu bạn muốn mua trực tuyến một máy tínnh, có thể có hoặc không có sự trợ giún từ những nhân viên bán hàng – những chuys viên tạn cho bán . MặC DUE đA PHầN CÁC Website Thương Mại điện tử hi ều ều có tích hợp tính năng hỗ trợ, chat trực tuyến nhưng nhìn chung thì nó vẫn chưa ược ầu tư và sửng dụng một.
b. tính tức thời
khi bạn mua sắm trực tuyến, bạn phải chờ món hàng được giao đến nhà hoặc văn phòng. tuy nhiên vấn ề này hiện nay đã ược cải thiện rất nhiều với dịch vụ giao hàng trong ngày hoặc thậm chí chỉ trong 2 tiếng hoặc 30 phút, như dịch vụ tki đang ụhí.
c. sự trung thực
các hình ảnh trực tuyến không phải lúc nào cũng có thể mô tả ược ầy ủ hình dạng, màu sắc, chất lượng hoặc tinth năngứm củn. thông thường, hầu hết hình ảnh đều được chỉnh sửa để sản phẩm nhìn bắt mắt và thu hút thị hiếu hơn.
Tham khảo: Hướng dẫn, thủ thuật về Wiki – Thuật ngữ