
lập trình hướng đối tượng (object-oriented programming – oop) là một trong những kỹ thuật lập trình rất quan trọng và sử dụng ệnu nay hola. hầu hết các ngôn ngữ lập trình hiện nay như java, php, .net, ruby, python… đều hỗ trợ oop. vậy lập trình hướng đối tượng là gì? và các nguyên lý cơ bản trong oop cần biết là gì?
- functional programming là gì?
- thuộc tính chính là những thông tin, đặc điểm của đối tượng. ví dụ: con người có các đặc tính như mắt, mũi, tay, chân…
- phương thức là những thao tác, hành động mà đối tượng đó có thể thực hiện. ví dụ: một người sẽ có thể thực hiện hành động nói, đi, ăn, uống, . . .
- các thông tin, đặc điểm: 4 chân, 2 mắt, có đuôi, có chiều cao, có cân nặng, màu lông…
- các hành động như: sủa, đi, ăn, ngủ…
- các dữ liệu và phương thức có liên quan với nhau được đóng gói thành các lớp để tiện cho việc quản lý và sử dụng. tức là mỗi lớp được xây dựng để thực hiện một nhóm chức năng đặc trưng của riêng lớp đó.
- ngoài ra, đóng gói còn để che giấu một số thông tin và chi tiết cài đặt nội bộ để bên ngoài không thể nhìn thấy.
- họ tên
- ngày sinh
- giới tính
- …
- Điểm thi
- màu tóc
- sở thích
- chiều cao
- dựa trên nguyên lý kế thừa, trong quá trình mô tả các lớp có thể loại bỏ những chương trình bị lặp, dư. và có thể mở rộng khả năng sử dụng các lớp mà không cần thực hiện lại. tối ưu và tái sử dụng code hiệu quả.
- Đảm bảo rút ngắn thời gian xây dựng hệ thống và tăng năng suất thực hiện.
- Sự xuất hiện của 2 khái niệm mới là lớp và ối tượng chính là ặc trưng của phương phap phap phanh trình hướng ối tượng . nó đã giải quyết được các khuyết điểm của phương pháp lập trình hướng cấu trúc để lại. ngoài ra 2 khái niệm này đã giúp biểu diễn tốt hơn thế giới thực trên máy tính.
- so sánh interface và abstract trong lập trình hướng đối tượng
- 4 tính chất của lập trình hướng đối tượng trong java
- tìm hiểu về nguyên lý “vàng” solid trong lập trình hướng đối tượng
lập trình hướng đối tượng (oop) là gì?
lập trình hướng ối tượng (oop) là một kỹ thuật lập trình choc pHép lập trình viên tạo rac ối tượng Trong code trừu tượng tượng Hóa các ối tượi tượ
ối tượng là những sự vật, sự việc mà nó có những tính chất, ặc tính, hành ộng giống nhau và ta gom gó lại thàngit. khi lập trình oop, chúng ta sẽ định nghĩa các lớp (class) để gom (mô hình) các đối tượng thực tế.
Đối tượng
một đối tượng bao gồm 2 thông tin: thuộc tính và phương thức.
lớp
một lớp là một kiểu dữ liệu bao gồm các thuộc tính và các phương thức được định nghĩa từ trước. Đây là sự trừu tượng hóa của đối tượng. khác với kiểu dữ liệu thông thường, một lớp là một đơn vị (trừu tượng) bao gồm sự kết hợp giữa các phưhcáthức.th hiểu nôm na hơn là các đối tượng có các đặc tính tương tự nhau được gom lại thành một lớp đối tượng.
sự khác nhau giữa đối tượng và lớp
lớp bạn có thể hiểu nó như là khuôn mẫu, đối tượng là một thực thể thể hiện dựa trên khuôn mẫu đó. ví dụ: ta nói về loài chó, bạn có thể hiểu nó là class (lớp) chó có:
Đối tượng thì chính là con chó phú quốc ta đang nuôi trong nhà cũng mang đặc tính của lớp chó.
các nguyên lý cơ bản của oop
tính đóng gói (encapsulation)
note:
Các Thuộc tính và pHương thức của ối tượng cần chi việc giải quyết bài toán đã ược chọn ra sẽ ược đegon gói vào một kiểu dữ liệu gọi là class. nhằm che dấu thông tin khỏi các đối tượng bên ngoài, thuộc tính nào thì phương thức nấy. tức là code bên ngoài không trực tiếp nhìn thấy và thay đổi trạng thái của đối tượng đó.
nói chung trạng thati ối tượng không hợp lệ thường do: chưa ược kiểm trainnh hợp lệ, các bước thực hiện không đúg trình tự hoc bịc bỏ bỏ qua nên trong oop oop khai báo các trạng thái bên trong của đối tượng là private và chỉ cho truy cập qua các method/public/protected property.
ví dụ ta thấy một viên thuốc chữa cảm. chúng ta chỉ biết nó chữa cảm sổ mũi nhức đầu và một số thành phần chính, còn cụ thể bên trong nó có những hoạt chất gìn.
tính kế thừa (inheritance)
nó cho phép xây dựng một lớp mới dựa trên các định nghĩa của lớp đã có. có nghĩa là lớp cha có thể chia sẽ dữ liệu và phương thức cho các lớp with. các lớp con khỏi phải định nghĩa lại, ngoài ra có thể mở rộng các thành phần kế thừa và bổ sung thêm các thành phần mới. tái sử dụng mã nguồn 1 cách tối ưu, tận dụng được mã nguồn. một số loại kế loại kế thừa thường gặp: đơn kế thừa, đa kế thừa, kế thừa đa cấp, kế thừa thứ bậc.
khi bắt đầu xây dựng ứng dụng chúng ta sẽ bắt đầu thiết kế định nghĩa các lớp trước. thông thường một số lớp có quan hệ với những lớp khác, chúng có những đặc tính giống nhau.
vd: 2 lớp android, iphone
mỗi lớp đều đại diện cho một loại smartphone khác nhau nhưng lại có những thuộc tính giống nhau như gọi điện, nhắn tin, chụp. thay vì sao chép những thuộc tính này, ta nên đặt chúng vào một lớp chung gọi là lớp cha. chúng ta có thể định nghĩa lớp cha – trong trường hợp này là smartphone và có những lớp con kế thừa từ nó, tạo ra một mối quan hệ cha/con.
tính đa hình (polymorphism)
tính đa hình là một hành động có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. Đây lại là một tính chất có thể nói là chứa đựng hầu hết sức mạnh của lập trình hướng đối tượng.
hiểu một cách ơn giản hơn: đa hình là khái niệm mà hai hoặc nhiều lớp có những phương thức giống nhau nhưng có thực thi kh thu thethu.
ví dụ như ở phần trên, mỗi một smartphone kế thừa từ lớp cha smartphone nhưng có thể lưu trữ dữ liệu trên cloud theo những cách khác nhau. android lưu trữ bằng google drive iphone lưu trên icloud.
một ví dụ về đa hình trong thực tế. ta có 2 with vật: chó, mèo. cả 2 with vật này đều là lớp động vật. nhưng khi ta bảo cả 2 động vật kêu thì con chó sẽ kêu gâu gâu, con mèo sẽ kêu meo meo.
vậy trong ví dụ chó, mèo xem như là các đối tượng. 2 with vật có thể hiểu cùng kêu nhưng theo các cách khác nhau.
tính trừu tượng (abstraction)
trừu tượng có nghĩ là tổng quát hóa một cái gì đó lên, không cần chú ý chi tiết bên trong. nó không màng đến chi tiết bên trong là gì và người ta vẫn hiểu nó mỗi khi nghe về nó.
ví dụ: bạn chạy xe tay ga thì có hành động là tăng ga để tăng tốc, thì chức năng tăng ga là đại diện cho trừu tưionợng (abstract). người dùng chỉ cần biết là tăng ga thì xe tăng tốc, không cần biết bên trong nó làm thế nào.
ởy Trong Lập Trình Oop, Tinh Trừu Tượng NGHĩA Là chọn ra Các Thuộc tính, phương thức của ối tượng cần cho việc giải quyết bài toán đang lập trình. vì một đối tượng có rất nhiều thuộc tính phương thức, nhưng với bài toán cụ thể không nhất thiết phải chọn tất c.
ví dụ: bài toán quản lý sinh viên chúng ta chỉ cần quản lý các thông tin như
mà lại không cần quản lý thêm các thông tin:
tại vì chúng thực sự không cần thiết.
các ưu điểm của lập trình hướng đối tượng
một số bài viết bạn có thể quan tâm:
Đừng bỏ lỡ các việc làm lập trình oop hấp dẫn trên topdev