luân chuyển công việc (job rotation)
khái niệm
luân chuyển công việc trong tiếng anh là job rotation.
luân chuyển công việc là một phương pháp quản lí, trong đó nhân viên ược chuyển ổi giữa hai ho ặc th ượ ược ược. như có thể học hỏi và trau dồi kĩ năng. vòng quay này được thực hiện trong một khoảng thời gian đều đặn.
tầm quan trọng của luân chuyển công việc
bản chất của with người luôn hướng đến sự mới lạ. Chính yếu tố tẻ nhạt của công việc lặp đi lặp lại sẽ dẫn ến sự chủ quan, lơ là trong công việc và làm cho with người bớt đi tính sáng tạo, sựng khởi trong công công v á khi và , không còn hứng khởi làm việc thì chắc chắn kết quả khó có thể ở mức cao.
– luân chuyển công việc ưa lao ộng từ công việc này sang công việc khác, làm tăng tính pHức tạp và đa dạng của công việc, chop pHép lao ộng có có hi hi động khác nhau trong tổ chức.
– luân chuyển giúp người lao động góp nhặt được những kinh nghiệm đa dạng trong các lĩnh vực từng tham gia, đồng thời giảm nguy cơ biến người lao động thành một cỗ máy chỉ biết làm một công việc duy nhất.
– luân chuyển công việc còn chứng minh được là giảm tỉ lệ tai nạn lao động và thương tật. trong hầu hết các doanh nghiệp, chương trình này luôn mang lại thành công lâu dài cho công ty.
thực hiện luân chuyển công việc
vấn đề duy nhất ở luân chuyển công việc là công ty phải đào tạo nhân viên để họ có kĩ năng đa dạng đảm ện côm các. tuy nhiên kết quả thu ược là một ội ngũ nhân víên cónh ộ Linh hoạt, kĩ năng đa dạng và fic ộng lực làm việc sẽ xứng đáng với chi pHí nhân váên vên phải
Để thực hiện được việc luân chuyển, cán bộ cần phải thực hiện được 3 việc:
– hệ thống quản trị của công ty phải ược chuẩn hóa ở một mức ộ nhất ịnh ể việc điều chuyển một cá nhânnộng khịngà l. tổ chức phải ược xây dựng trên một hệ thống, pHải cóc qui trình, các hướng dẫn công việc ể ể ể một người chuyển sang vị thi mới có thể dàc thực hiện nh ụ.
– việc phân riqu sơ ồ tổ chức và các bảng mô tả công việc cũng là điều kiện thuận lợi cho những người mới dễ hòa nhẻp cửn và hi thiệ. các thành viên trong công ty biết bộ phận mình thuộc phòng ban nào, phải báo cáo cho ai.
– xây dựng được văn hóa luân chuyển, coi luân chuyển như một công cụ phát triển nhân sự chứ không phải công cụ miễn nhiử cán, tr. tạo ra niềm hứng khởi với việc khám phá, thực hiện các công việc mới, coi đó là cƻhội, là phần thưởng cho sự phấn ấu nỗỗ cực lang.
người lao động phải thấy được mỗi lần hoán đổi hay luân chuyển công việc là một lần được đào tạụnåtr đc. tạo cho những người hoán đổi hay luân chuyển công việc cảm giác được khám phá, chinh phục thách thức, cảm giác thăng tiến, phát triền nghigh.
(theo giáo trình quản trị kinh doanh, nxb Đại học kinh tế quốc dân)