
phát triển nhận thức cho trẻ mầm non là một khía cạnh quan trọng trong quan trình đào tạo trẻ. hãy cùng kidspace tìm hiểu sâu hơn về khái niệm và mục tiêu của hoạt động này nhé.
1. phát triển nhận thức cho trẻ mầm non là gì?
thể hiểu một cach nôm na rằng, phát triển nhận thức choc trẻm non là tập trung giáo dục trẻc trẻc và làm quen với toán.
phát triển nhận thức cho trẻ nên được thực hiện theo từng lộ trình cụ thể. Đây là một hoạt ộng cực kỳ quan trọng và cấp thiết, bởi việc theo sat từng giai đoạn phát triển nhận thức choc trẻc ngay từ cấp học mầm non sẽ là nề mai sau.
bện cạnh tăng cường thể chất và ịnh hướng cảm xúc tích cực cho các bé, việc hình thành và pHát tri trin khả n Ăn thứng là cach ể ẻ ẻ t thn ểt ểt ểt ểt ểt ểt ểt ểt và giải quyết vấn đề.
2. mục tieu của phát triển nhận thức cho trẻ mầm non
khả nĂng nhận thức của trẻ là tất cả những gì mà trẻcc cảm nhận và suy nGhĩ trong các lĩnh vực của ời sống như nhận thức về vă vă văn he ….dựa trên cơ sở này, giáo dục mầm non xác định 5 mục tiêu cơ bản giúp trẻ phát triển nhận thức đó là:
– khơi gợi trí tò mò, niềm yêu thích, đam mê khám phá mọi sự vật và hiện tượng xung quanh.
– hướng trẻ đến tinh thần tự giác học hỏi, tự tìm cách giải quyết vấn đề đơn giản theo chiều sâu và theo nhiều hướng.
– giúp trẻ biết cách thể hiện ý hiểu và suy nghĩ của mình thông qua cử chỉ, lời nói, hành động…
– trang bị cho trẻ những kiến thức cơ bản như khái niệm sơ ẳng về toán học, những hiểu biết ơn giản về with người hay sựự hi vẻn vẻn.
những mục tiêu này cần được thực hiện thường xuyên để trẻ có thể phát triển nhận thức một cách bài bản và thành th. các trường mầm non cần lưu ý cho trẻ thực hành những bài học liên quan đến vấn đề này, như vậy mới có thể mang lại hiợ gic.
3. tìm hiểu về các giai đoạn phát triển nhận thức của trẻ
theo lý luận của nhà nghiên cứu piaget, sự phát triển nhận thức của trẻ thường trải qua 4 giai đoạn, bao gồm:
– giai đoạn 1: vận động cảm giác
Đây là giai đoạn diễn ra với các bé từ sơ sinh đến 2 tuổi. lúc này, mọi vận động của chúng đều chủ yếu xuất phát từ những kích thích cơ bản. CHẳNG HạN NHư KHI MộT ứA TRẻ Bị Thu Hút Bởi Một Món ồ Chơi Nào đó vừa lạ vừa bắt mắt, nó sẽ cố gắng chạm vào và “thưởng thức” nó một Cárch thích thou.
– giái đoạn 2: tiền thao tác
là giai đoạn trẻ từ 2 đến 7 tuổi. Đánh dấu cho mốc phát triển nhận thức này là qua trình hình thành và biểu hiện ngôn ngữ một cách rõ ràng hơn.
– giai đoạn 3: thao tác cụ thể
khi trẻ đã được 7-11 tuổi, chúng bắt đầu bước vào giai đoạn thao tác cụ thể và dần đưa ra những lí luận giản giản>n
– giai đoạn 4: giai đoạn “tiến triển”
từ 12 tổi trở lên, trẻ bắt ầu hiểu ược những khái ni ệm mang tíh trừu tượng, biết cach suy luận, logical các sự vật hiện tượng với nhau, thậm chí cóc ể tự nh/p. >
so với hai giai đoạn sau thì 2 giai đoạn đầu có sức ảnh hưởng lớn lao đến sự hình thành và phát triển nhận thức cức. và nó lại nằm trong phạm vi của chính nền giáo dục mầm non. vì vậy, nếu ặt nền móng vững chắc cho trẻ ngay từ khi trẻ chập chững bước vào ời, chúng sẽ ược ịnh hướng nhận thún thún.
4. hỗ trợ tối đa cho trẻ phát triển nhận thức
nhận thức ược đánh giá là chức năng tâm lý quan trọng cho bất cứ một ứa trẻ nào, là cơ ể ể ể ể ỉng ộng ng ằng. ngày. Ngoài ra thì việc giáo dục và hướng dẫn của người lớn, bao gồm cả nhà trường mầm non cũng có tac ộng mạnh mẽ ến sự phát triển nhận thức của trẻ.
.
Ở mỗi giai đoạn khác nhau thì cách nhìn nhận của bé về thế giới quan sẽ khác nhau. Vậy, Trường mầm non nên nắm rõ các ặc throng từng giai đoạn phát triển của trẻ ể ể có sự điều chỉnh và biện phap giáo dục dệp hợp nhất, gi -trợ ủ ủ ủ.
có thể nói, phát triển nhận thức cho trẻ mầm non là vấn đề tối thiết yếu đối với qua trình phát triển toàn diện của trẻ. hiểu được ý nghĩa to lớn của yếu tố này, việt nam đang ngày càng quan tâm mở rộng và chủ trương phát triển mạnh mẽ trong lai tươp>
>> có thể bạn quan tâm: tại sao phải phát triển thể chất cho trẻ mầm non?
cÔng ty thiẾt kẾ trƯỜng hỌc kidspace
Địa chỉ: new horizon – khu đô thị mới văn quán – hà Đông – hà nội
hotline: 0987 388 886 (mr. trang)
rất hân hạnh được phục vụ quý khách!