môi trường sống, nơi tạo dựng và phát triển nguồn lực con người, là một trong những nền tảng quan trọng. Lịch sử phát triển của nó cho thấy một qua trình thay ổi liên tục, kế thừa tiếp nối nhau, chọn lọc ểể thích nghi của những kiểu mẫu giống như “DNA” DNA “Song” song. NHư: Tinh Kế Thừa, Tinh Biểu Tượng, Tinh Biểu Cảm, there are phong cach thiết kế, một phần nào đó mang chứa những hình mẫt mẫt triển này. của tạo dựng không gian môi trường sống.các nhà thiết kế luôn coi đây là mã “gen” quan trọng nhất cần khám phá.
những khái niệm chung
phong cách thiết kế, ược hình dung khái quát là một tập hợp của ường net, màu sắc, hình khối với tỉ lệ mang ặc trưng biệu linchu hiệa. còn ở một mức ộ cao hơn của thiết kế, đó là ý tưởng cốt lõi, một giải phap giải quyết cac vấnấn ềc trong thc.s như vậy, có thể thấy rằng: pHong với nội dung của nó.
Đang xem: Phong cách thiết kế là gì
thiết kế nội thất và trang trí nhà cửa thường xuyên bắt gặp các phong cách thiết kế a, b, c nào đó. tên gọi của chúng được coi như một “nhãn mác” có tính hình thức, tương đương với thương hiệu thiết kế thời trang hoặc dàng hókhá. việc bắt chước về hình dáng, tỉ lệ và màu sắc biểu hiện ra bên ngoài của một phong cách diễn ra phổ biến. ngay cả các nhà đầu tư lớn, có tên tuổi cũng chọn cho mình những cái tên để thu hút khách hàng. trải qua một thời gian ngắn, các tên gọi phong cách thiết kế được mang một ý nghĩa có tính “thời thượng” hơn. phong cách thiết kế nội thất phần nào chuyển thành một tiêu chuẩn về hình thức cần “sao chép theo”. Trong Thực Tế, Chung ta luôn bắt gặp những lựa chọn thiết kế cho thấy sự chạy theo hình thầc thuần túy hơn là tìm cach giải quyết vấn ề gặp phải, ví dụ:
- Thiết kế thiên về lựa chọn “thêm vào” hơn là “bớt đi”: đã làm nội thất là gần như pHải làm cai này, ắp cai kia – phản thn thạch cao, phải ca cá cúc, là bất cứ phòng chức năng gì. Đèn chiếu vào mặt khi ngủ, vào gáy khi ăn, vào lưng khi soi gương… thêm vào như vậy là một sự lãng phí và vô ích;
- Thiết kế luôn ưu tiên sự “loại bỏ” hơn là “chọn giữ lại”: Các Thiết kếi nội thất ngày nay chủ yếu dựa trên bài toán nâng cấp nên tư duy pha bỏi đi và và và và làm mới tuy nhiên, nó cũng là một biểu hiện cho thấy việc chạy theo hình thức hơn là nội dung cần có;
- thiết kế tìm kiếm cái “mới lạ chưa từng dùng” hơn là “quen thuộc đã sử dụng”: tínnh mới lạ, hấp dẫn phần nào làm theÕi c ýc long. . các dự án đầu tư luôn đặt sự khác biệt đẳng cấp của không gian sống theo một cách rất “khác biệt”. rất nhiều tạp chí, các chuyên trang về nhà cửa luôn chọn những hình mẫu độc, lạ mắt, trải nghiệm mới mới mẻ hơn là ctính thon. thực tế là có rất nhiều vấn đề chỉ thay đổi khi môi trường thay đổi.
- john pile, judith gura. a history of interior design, 4th edition.wiley, england, 485 pages.
- david watkins. a history of western architecture, 4th edition. Laurence King, England, 720 pages.
- critina m. piotrowski, fasid, iida. become an interior designer. 2nd edition. john wiley & children, united states.
- tạp chí kiến trúc architecture registration, phiên bản online.
- nguồn dữ liệu online: các hình ảnh minh họa, tham khảo (…).
trong giai đoạn phát triển ban đầu của các không gian cư trú. chúng ta tạo ra các mô hình quần tụ, các dạng tròn phần nào phản Ánh cách sinh hoạt cũng như tính chất của các vật liệu tự nhiên mà with ngưthcời khai . qua thời gian, những hình hài có tính vuông vức hơn ại diện cho các mô hình không gian có sự sắp xếp, có sự phia cũng như ại diện cho các vẻu mà t. do đó, có thể thấy rằng ý tưởng đầu tiên xuất phát từ nhu cầu tạo dựng không gian sống. ngày no, các phong cách thiết kế và phương thức tạo dựng không gian khác nhau đem đến nhiều biểu hiện phong phú xong đặc tính cốt ốt Ļôi vó đ>.<p Các lựa chọn Theo Hình Thức Bên Ngoài Thuần Tuy Thường tiềm ẩn rủi ro về khả nĂng thích ứng ể ồn tại với môi trường sống mới của thiết kế đó. Trong rất nhiều tac pHẩm, từ kiến trúc ến nội thất there truyền” của nội dung phong cách thiết kế đó.
một số ví dụ tieu biểu
tác pHẩm kiến trúc thư vện quốc gia Alexandria – ai cập, một vài tài liệu Có nêu ra quan điểm: ý tưởng thiết kếy lấy cảm hứng từt một chiếc ĩa cd khổng l ạnd ạnd ạnd ạnd ạnd tri thức. thực sự rất khó ể hiểu ược đâu là ý ồ ồ của nó, có thể thiết kế lần sau sẽ là ổ cứng, there are màn hình, hay with chuột, .. điều này hoàn toàn là mông h h hiện nào.
cũng tương tự như vậy, khi nói về các phong cách giải tỏa kết cấu rất nhiều người liên tưởng ến các hình thù kỳ lạ, cho đrặlằl cho đ rằtr fal. nội thất cũng như vậy, tạo dựng từ các đường cắt xiên, mảng miếng nghiêng ngả với một biểu đạt rất “hình th”.
tuy nhiên, nếu nghiên cứu một số công trình, cụ thể ở đy là thư viện của rem koolhaas mới thấy rằng giải phap tổ chức không gian ược ặt lên hàng ầu. việc công trình có các không gian đa dạng xử lý khác nhau ể thích ứng với môi trường nhờ sự giús ỡ các cấu trúnc lại chynh là ặc đnht . sự linh hoạt thích ứng hơn trong cách xử lý phân chia không gian mang đến một phương thức thiết kế mới.
Tham khảo: Thông tư 07/2011/TT-BYT hướng dẫn công tác điều dưỡng chăm sóc người bệnh
bước vào thế kỷ 20, khi nhà cao tầng ở giai đoạn phát triển ban đầu, các hình mẫu cổ điển vẫn được sử dụng. có công trình cao tầng mặt tiền sử dụng hình ảnh của nhà thấp tầng lặp đi lặp lại xếp chồng lên nhau, có công trình là tháp chu g. một bài toán mới về cấu trúc cao tầng lúc đó vẫn tin rằng có thể được giải quyết hết sức đơn giản bằng các cách truyềng th. tuy vậy, trải qua thời gian, tốc độ phát triển, sự thích nghi với đô thị đã làm nó dần mất đi lợi thế. ngay cả trong thiết kế nội thất, việc sử dụng các cột cổ điển cũng ít phổ biến hơn vì sự chiếm dụng không gian của nó.
phong cach thiết kế hiện ại mang quan niệm về không gian mở và sự linh hoạt trong các xử lý bề mặt, tuy vậy không phải lúc nào cũng ặt ra các vấn ề ề ề ề ề ề ề ề ví dụ như thiết kế văn văn phòng thì việc đóng hay mở thực sự dựa trên quản lý nguồn lực hiệu quả hơn là các yếu thìc thì>
hay các không gian dành cho giáo dục, rất ít khi chúng ta cho rằng học tập lại cần ưu tiên xử lý các thiết kế trần. tuy vậy, nếu đánh giá một cách cụ thể thì âm thanh, không khí học tập, điều kiện ánh sáng,.. được sự trợ giúp của trần.
các phong cách thiết kế bắc âu cho thấy một hiện tượng thú vị khác, cùng là các phát triển của phong cách nghệ thuật thủ công truyền thốt qung k. một số nhà nghiên cứu cho rằng sự “đóng” của cộng đồng và lịch sử lâu đời đã làm nên bản sắc của các mẫu thiết. khi tìm hiểu các mẫu thiết kế này mới thấy giá trị tạo tác của những nghệ nhân cảm nhận khi chạm, sờ, khi ặt mình thành một phần của người sửIi sửng đ rất tương phản với các cửa hàng nội thất của ta với cảm nhận không ngồi, không sờ, không chạm.
có thể kể ra một số ví dụ khác về thiết kế đồ đạc. thiết kế ghế của frank lloyd wright với lưng tựa cao được rất nhiều người cho rằng mang đến quyền uy, sang trọng. tuy nhiên một số nhà nghiên cứu chỉ ra đây là ý tưởng ể tạo ra một không gian ìn ước lệ mang ến cảm giác ấm cung với đn ở góc bàn và gHế con tựa con tựa cao.
việc chú trọng đến dáng vẻ hình thức hơn là đặc điểm đặc trưng cũng thường xuyên bắt gặp trong các mẫu thiết kếē>>
với thiết kế của Alvar Alto thì có lẽ qua ơn giản, qua ít thiết kế nên cũng không cần bận tâm với với vệc nó ược Theo đuổi thế nào và đ ược sử tuy nhiên, ít thiết kế nhất lại cũng chính là một tiêu chí để tạo nên một thiết kế tốt.
thay lời kết
Xem thêm: Thuyết tam quyền phân lập là gì? Có nên áp dụng vào Việt Nam không?
như vậy, nếu chỉ nhìn vào hình thức biểu hiện ra bên ngoài thì rất khó ểể hình dung ra ý tưởng chynh, thứ tạo dựng n khhhng gian và chức cách thiết kế của nó.
hiện nay, “đa phong cach” lớn, … Cho dù là pHong cach nào thì điều quan trọng hơn cả vẫn chính là nội dung của thiết kế – hướng tới một môi trường sống an toàn, bền vững và tốt ẹp hơn.
kts ngô nam phương khoa nội thất và mỹ thuật – Đh kiến trúc hà nội
(bài đăng trên tạp chí kiến trúc số 06-2020)
—————————————————————————————————————-
tÀi liỆu tham khẢo
Xem thêm: Kết quả xét nghiệm dương tính và âm tính là gì? | Medlatec