
1. khái niệm của nhãn hiệu và thương hiệu
– nhãn hiệu: là dấu hiệu dùng ể phân biệt sản phẩm của các tổ chức, các nhân với nhau (căn cứ điều 4 lshtt 2005 sửa ổi, bổ sung 2009)
– Khái niệm thương hiệu: là một dấu hiệu (có thể là hữu hình hoặc vô hình) ặc biệt ể ể nhận biết 1 sản phẩm nào đó ược sản xuất (theo định nghĩa của tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới wipo)
Đang xem: Thương hiệu là gì nhãn hiệu là gì
ví dụ thương hiệu unilever có các nhãn hiệu như sunshine, cif, comfort, omo…hay thương hiệu pepsi có nhãn hiệu như lipton teas, quaker oats, 7-up, lay’s potato chips,..
nhãn hiệu chỉ là những yếu tố để cấu thành thương hiệu. nhãn hiệu được coi là những dấu hiệu để phân biệt sản phẩm hàng hóa này với sản phẩm hàng hóa khác của các tổ ch>c, cán
trong khi đó thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) ặc biệt ể nhận biết một sản pHẩm hàng ha một dịch vụ nào đó củt doanh nghiệp.
ví dụ về thương hiệu và nhãn hiệu, khi nói đến thương hiệu là nói đến hình tượng về hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng. khi nói tới điện thoại nokia, người dùng sẽ hình dung ra một sản phẩm bền. còn khi nói tới điện thoại iphone thì hình dung của mọi người là chiếc điện thoại “sang chảnh”. trong khi đó, nhãn hiệu lại có thể là từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng…giúp khách hàng nhận diện bên ngoài của hàng hóa.
2. căn cứ pháp lý
– nhãn hiệu là thuật ngữ pháp lý được sử dụng trong lĩnh vực pháp luật và là 1 đối trượng của shtt. quyền sở hữu ối với nhãn hiệu ược xác lập khi chủ sở hữu làm thủc tục đĂng ký nhãn hiệu (trừ nhln hiệu nổi tiếng) và ược cục shtt cấp vĂ bằng bảo hộ.
– thương hiệu là thuật ngữ được sử dụng dưới góc độ quản trị doanh nghiệp và marketing. không như nhãn hiệu được pháp luật bảo hộ thì thương hiệu lại không phải là đối tượng được bảo hộ quyền tup.</
3. về tính chất của nhãn hiệu, thương hiệu
– Nhãn hiệu là các hữu hình, nó có thể là chữ cai, hình ảnh, từ ngữ there are sựt hợp tất cả giữa chung và chung ra, dàng nhn biết bằt bằng các giác có cr thể là chữ , hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, ược thể hiện bằng một hoặc nhiều màu. luật một số nước, như hoa kỳ, còn công nhận nhãn hiệu sản phẩm trong marketing bằng mùi hương.
ví dụ: có thể kể đến những nhãn hiệu rất nổi tiếng như xe máy air blade là của thương hiệu honda.
– thương hiệu là cái vô hình và chúng ta chỉ có thể cảm nhận được nó mà không thể nhìn thấy được như nhãn hiệu. Khi Nói: “Sản phẩm nàyc có thương hiệu rồi”, người ta sẽ liên tưởng ến những yếu tố tạo nên danh tiếng cho sản pHẩm đó, bao gồm cả hữu hình lẫn vôn hình, như ki hình nhãn hiệu của sản phẩm, giá cả, thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng, cảm nhận của khách hàng…
ví dụ: khi nói đến honda thì người ta sẽ nghĩ ngay đến các loại xe như vision, wave alpha, sh, winner,…
4. thời hạn bảo hộ và thời gian tồn tại
ể ể phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu thì yếu tố về thời hạn bảo hộng cũng như thời gian tồn tại này cũng có sự kháu khá khá rõ rõng, cụ thể:
– nhãn hiệu: có tuổi thọ ngắn hơn so với “thương hiệu”. bởi nó ược bảo hộ thông qua giấy chứng nhận mà phap lật thì quy ịnh về thời hạn bảo hộ là 10 nĂm và chủ sở hữu cóc gia hạn, mỗi lần gia hă nm nm n ầ h. nó sẽ không tồn tại nếu hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu chấm dứt sự tồn tại.
Tham khảo: Bộ bộ kinh tâm có nghĩa là gì
– thương hiệu: thương hiệu không phải đối tượng điều chỉnh của luật pháp và không được luật pháp bảo hộ. nó có thể tồn tại ngay cả khi hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu không tồn tại bởi thương hiệu do sự đánh giá của người tiêu dùng nên chừng nào sản phẩm còn được người tiêu dùng tin dùng và có cảm nhận tích cực thì sản phẩm đó cũng sẽ vẫn còn thương hiệu.
5. sự hình thành của nhãn hiệu và thương hiệu
– Đối với nhãn hiệu: là các dấu hiệu do cá nhân, tổ chức sáng tạo, có khả năng phân biệt với hàng hóa, dịch vụ của chc,. nó được cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận, xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu và được pháp luật bảo vệ.
– ối với thương hiệu: ể hình thành và tạo dựng một thương hiệu, doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền của, đó là cả m m. tuyên bố sứ mệnh của thương hiệu; nghiên cứu thị trường; tìm ra biển khác biệt; cây dựng logo và khẩu hiệu; xây dựng tiếng nói thương hiệu; câu dựng thông điệp … các thương hiệu nổi tiếng làm rất tốt những điều trên.
nói đến thương hiệu là nói đến hình tượng hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng, về sự tin tưởng, uy tín của chính thương hi. như: coca cola – một đế chế nước giải khát có tuổi thọ hơn 100 năm, và luôn chiếm giữ vị trí cao trong top nhớng thương hiệu nổi tiếp.
6. sự định giá thương hiệu và nhãn hiệu
– nhãn hiệu: được coi là một tài sản khi được xác lập quyền thông qua việc cục shtt cấp văn bằng bảo hộ. một tài sản thì có thể định giá được nên nhãn hiệu cũng có thể định giá được.
– thương hiệu: được coi là một tài sản vô hình, mặc dù pháp luật việt nam chưa chính thức công nhận và có quy định cụ th. tài sản vô hình thì không thể ịnh giá một cách dễ dàng ược, việc tính toán giá trị thương hiệu do các tổc dịch vụ ạt ịc ộng trohng nó phải được định giá thông qua bước:
+ phân khúc thị trường;
+ phân khúc tài chính;
+ phân tích nhu cầu;
+ tiêu chuẩn cạnh tranh;
7. khả năng bị xâm phạm của nhãn hiệu với thương hiệu
– nhãn hiệu: có khả năng bị xâm phạm cao, người ta có thể sao chép một nhãn hiệu nổi tiếng hoặc một nhá hiệu có ộ ộ bi. /p>
– Thương hiệu: không thể sao chép, bắt chước there are làm giả ược, bởi nó ược tạo dụng từ một qua trình lâu dài, nó dấu ấn trong tiềm thức của người tiêu d. đối với thương hiệu đó.
như vậy chúng ta đã có thể phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu khác nhau như thế nào. có thể nói nhãn hiệu là phần xác còn thương hiệu là phần hồn của một sản phẩm của doanh nghiệp. xây dựng nhãn hiệu để tạo tiền đề cho việc phát triển thương hiệu, tạo cho đứng trong thị trường và gần gũi hơn với ngưêdû. Để có được thành công bền vững, doanh nghiệp cần phát triển đồng thời cả nhãn hiệu và thương hiệu. hãy xây dựng và phát triển nó thật hiệu quả các bạn nhé.
cÔng ty tnhh marketing toÀn cẦu
Tham khảo thêm: Thời gian, tiến độ thực hiện hợp đồng thi công xây dựng, hợp đồng tư vấn xây dựng là gì?
Địa chỉ: ➤ head office gia lai: lô q4-khu Đô thị cầu sắt, pleiku, gia lai
➤ văn phòng đại diện quy nhơn: 169 hoa lư – Đống Đa – tp. quy nhơn – bình Định
➤ văn phòng đại diện hcm: 302/2 nơ trang long, p.12, q. bình thạnh
➤ văn phòng đại diện phú quốc: căn sv2a, khu tm2, khu tổ hợp sonasea villas & phu quốc resort
** với các dịch vụ:
– quản trị, quảng cáo facebook
– quảng cáo google adwords
– tư vấn phát triển thương hiệu
– xây dựng nội dung website chuẩn seo
– this website
– thiết kế banner quảng cáo
direct line: 0918.42.22.48
Xem thêm: Định nghĩa về quy trình sản xuất và các loại hình phổ biến trong doanh nghiệp