
tính từ tiếng việt lớp 4 là một trong những kiến thức mà bé sẽ được làm quen, học và làm kiểm tra.
tính từ trong tiếng việt là gì?
trong chương trình tiếng việt lớp 4, các bé sẽ được học và làm quen với những loại từ trong câu, đặc biệt là ptín></h.
ở âây, Theo Khái niệm Theo Sgk Tiếng Việt 4 ưa RA Thì tíh từ là những từng ểể Miêu tả Trạng thati, màu sắc, hình dáng của with người, sựt vật thái. bên cạnh đó, tính từ còn là những từ dùng để miêu tả tâm trạng, cảm xúc của sự vật, with người.
Trong Tiếng Việt, Tinh Từ Thường Mang Tinh Gợi Hình Gợi Cảm Cho Người Nói, Người Viết Truyền ạT ượC NộI DUNG, ý NGHĩA TớI NGườI ọC, NGườI NGHE. Đồng thời, nó con giúp bổ nghĩa cho đại từ, danh từ và liên động từ.
video:
- tính từ chỉ màu sắc: hồng, xanh, đỏ, tím, vàng….
- tính từ chỉ trạng thái: buồn, vui, hạnh phúc, đáng yêu,…
- tính từ chỉ hình dáng: ngắn, dài, cao, thấp….
- những từ miêu tả đặc điểm bên ngoài mà bạn có thể quan sát và cảm nhận được bằng các giác quan. ví dụ: cao, thấp, hẹp, xanh, đỏ, rộng, dài….
- những từ chỉ đặc điểm về tính cách, cảm xúc, tâm lý con người hay độ bền, giá trị của đồ vật. ví dụ: tốt, ngoan, bền bỉ, chăm chỉ, thật thà….
- tính từ chỉ mùi vị: cay, đắng, mặn, ngọt, chua, chát, nồng, tanh….
- tính từ chỉ màu sắc: xanh, đỏ, tím, vàng, hồng, lục, lam, chàm, tím….
- tính từ chỉ âm thanh: thánh thót, trầm bồng, ào ào, ồn ào,…
- tính từ chỉ kích thước: thấp, cao, dài, ngắn, rộng, hẹp…
- tính từ chỉ lượng: nặng, nhẹ, đông đúc, vắng vẻ….
- tính từ chỉ hình dáng: thẳng, cong, vuông, méo, tròn…
- tính từ chỉ phẩm chất with người: tốt, xấu, yếu đuối, kiên cường,…
- tính từ chỉ mức độ: nhanh, chậm, gần, xa….
- tính từ kết hợp động từ, danh từ hay nhiều loại từ khác để giải thích nghĩa cho câu.
- tính từ không thể kết hợp được với một số loại câu như phó từ mệnh lệnh, câu cầu khiến, câu đặc biệt.
- tính từ có thể làm bổ ngữ hay chủ ngữ trong một câu đơn.
- tính từ có tác dụng làm chủ ngữ để bổ sung cho danh từ hay làm chủ ngữ cho chính câu đứng trước.
- tính từ giúp tăng giá trị nghệ thuật và tính gợi hình, gợi cảm cho câu.
- tính từ giúp người đọc, viết hình dung rõ hơn về cảm xúc, màu sắc, tính chất của sự vật, sự việc trong văn bản.
- không nhận diện ược đâu là tíh từ: vìco nhiều loại tính từ, cũng như không hiểu ược bản chất của chung .
- nhầm lẫn tíh từ và các dạng từ khac : bé thường nhầm lẫn giữa tính từ với ộng từ there are danh từ nên dẫn tới việc làm bài tập dễ sai.
phương pháp học tính từ tiếng việt lớp 4 ghi nhớ tốt hơn
Để giúp bé học, ghi nhớ và làm bài tập tính từ trong chương trình tiếng việt lớp 4 hiệu quả, bố mẹ có thể giúp con khi áp dụng a>
chắc chắn nắm được đặc điểm tính chất của tính từ
Đây là một trong những yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất. bởi vì nếu con không nắm được đặc điểm tính chất của loại từ này thì không thể nào nhận biết và làm đượt><c b.
vậy nên, bố mẹ hãy giúp bé ghi nhớ rõ về khái niệm, đặc điểm và quan trọng là các loại tính từ khác nhau. Ể ghi nhớ chúng, bố mẹ có thể lấy các ví dụ liên quan ến thực tế , xung quanh cuộc sống của bé ểể bé dễ hớ ố nh dung và.
phân loại được các loại tính từ
táh từ là loại từco nhiều loại nhất , nên ể làm ược các bài tập về thể loại từ này đòi hỏi các bé pHải phân biệt và nhận biết ượt ượt ượ >
vậy nên, ở mỗi loại bố mẹ nên giup bé hiểu ược những tính chất chynh của nó, đi kèm với đó là các ví dụ hiểu ể dàng hình dung và nhật. >
học luôn đi đôi với hành
sau khi bé đã nắm chắc ược lý thuyết về tíh từ, bố mẹ nên kết hợp với việc cho with thực hành nhiều hơn bằng việc làm nhi hiệu quả.
ồNG thời, bố mẹ nên ưa ra nhiều dạng bài tập khác nhau ngoài sgk ể ể béc có thể tư duy, vận dụng kiến thức của mình ể giải chung tốt.
liên hệ việc ghi nhớ tính từ tiếng việt lớp 4 với thực tiễn
ể Giúp bé dễ dàng ghi nhớ và ap dụng từ trong bài tập lẫn ời sống thì bố mẹ nên ưa ra những ví dụ, tình huống, câu hỏi liên quan ế cuộc sống của bé.
bởi vì tíh từ cũng là những từ miêu tả sự vật, sự việc, with người trong ời sống nên bố mẹ có tìm hiớu và ưa những vh dụ hợp và gểi v bểi with v. chúng tốt hơn.
học tiếng việt lớp 4 đầy hứng thú cùng với vmonkey
vmonkey ược biết ến là ứng dụng dạy học tiếng việt số 1 tại việt nam , với nội dung bát chương trình gdpt mới, cùng với ạ đến khó cho học sinh mầm non đến cấp 1 giúp bé tạo dựng nền tảng tiếng việt vững chắc hơn.
trong đó, Vmonkey CC NHữNG chương trình học pHù hợp với các bé lớp 4 với nội dung ược biên soạn theo chuẩn sgk, nhưng hướng dẫn học Theo phương âm thanh, hình ảnh và trò chơi tương tác. Để qua đó mỗi giờ học tiếng việt của bé sẽ có sự hứng thú và ghi nhớ kiến thức một cách tốt hơn.
ặc biệt, khi bé học tiếng việt lớp 4 c cùng vmonkey with còn ược trải nghiệm một thế giới truyện, sách nói, trò chơi đủ ạ ẻ. ể ể ể ể đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ. ược chơi, vừa ược học ể giúp việc học tập ạt kết quảt hơn và giúp con xây dựng nền tảng tiếng việt, hỗ trc h việt, hỗ trc h việt
bài tập tính từ tiếng việt lớp 4 để bé tự luyện
ể Giúp bé học và ghi nhớ kiến thức từ trong chương trình tiếng việt lớp 4 hiệu quả, dưới đy là một số bài tập mà bố mẹ có thể bé tự luy.
p>
xem thêm: phụ âm trong bảng chữ cái tiếng việt là gì? có bao nhiêu phụ âm?
kết luận
trên đây là tổng hợp những thông tin về tính từ tiếng việt lớp 4. qua đó có thể thấy đây là dạng kiến thức cơ bản nhưng có độ khó riêng khi bé học và làm bài tập. vậy nên, bố mẹ hãy cùng bé áp dụng những phương pháp mà monkey đưa ra trên để giúp quá trình học của bé đạt kết quả tụt
các loại tính từ tiếng việt lớp 4 bé sẽ được học
trong tiếng việt, tính từ được chia thành nhiều loại khác nhau với đặc điểm và cách nhận biết như sau:
tính từ chỉ đặc điểm
Đây là một trong những loại tính từ đa dạng và được ứng dụng nhiều nhất trong giao tiếp. CHUNG THườNG ượC Dùng ể Biểu thị ặc điểm của một sự vật, hiện tượng vốn của nó như ồồ vật, with vật, câi, with người there are bất kỳ sựt nào có có
dấu hiệu nhận biết tính từ chỉ đặc điểm là:
tính từ chỉ chất
đy là những từ miêu tả ặc điểm từ bên mà with người không thể dùng các giác quan ểể cảm nhận ược, nhưng hoàn toàn có thể suy lận ược ra.
khác với tíh từ chỉ ặc điểm, ở từ chỉ tính chất thường mọi người nói, viết về những biểu thị ặc điểm bên trong củt sựt, vi ệc, hi. >
ví dụ: hư, ngoan, tốt, xấy, sâu sắc, vụng về, hiệu quả, suôn sẻ, thiết thực, nông cạn….
tính từ chỉ trạng thai
từ tiếng việt lớp 4 chỉngog thati là những từ nói về trạng thati tự nhiên there are tạm thời của with người, sựt tồn tại ở một thời điểm nhất ịn. Ồng thời, loại tính từ này còn chỉ về sự thay ổi trạng thái của sự vật, sự việc, con người trong thời gian thực có thểt quan ợm
ví dụ: hôn mê, tĩnh lặng, yên tĩnh, mê man, bất tỉnh,…
tính từ tự thân
tính từ tự thân là những từ mà bản thân nó vốn dĩ là một tính từ, nếu đứng một mình thì người đčc vẫhón biếl loại này thường không cần những từ khác bổ nghĩa, hỗ trợ chúng.
bên cạnh đó, loại tính từ tự thân thường dùng ể mô tả hình dáng, màu sắc, mùi vị, kích thước, … của sự.ngt vận, hiệ
video:
tính từ không tự thân
tiếng việt lớp 4 tính từ không tự thân là những từ mà bản chất nó không phải là tính từ nhưng được sử dụng, chuyụt m. thông thường, chúng chỉ được xem là tính từ khi kết hợp với động từ, danh từ và khi đứng riêng một mình thì chúng không còn t
ví dụ: rất quang dũng (dùng để nói về phong cách nghệ thuật mang tính đặc trưng của một người tên là quang dũng).
chức năng của tính từ trong tiếng việt
trong chương trình tiếng việt lớp 4, các bé sẽ biết được tính từ có rất nhiều chức năng để mang đến sự hoàn thiện cho câu. cụ thể:
hướng dẫn cách sử dụng tính từ tiếng việt lớp 4
trong câu, tính từ có thể kết hợp ược c cùng với ộng từ, danh từ ể ể bổ sung ý nghĩa cho chúng về mặt tính chất, ẃ đi mộ
video:
chơi điêu luyện: trong đó “bơi” là động từ, “điêu luyện” là tính từ. Ở đây tính từ bổ sung ý nghĩa cho chính động từ bơi.
rau củ tươi ngon có bán tại siêu thị: trong đó, “rau củ” là danh từ, “tươi ngon” là tính từ. lúc này tính từ bổ sung ý nghĩa cho danh từ rõ nghĩa hơn.
khác với động từ, tính từ thường sẽ không kết hợp được với những phó từ mệnh lệnh như chớ, đy…ng, hã mà nó chỉ kết hợp với những phó từ còn lại như chưa, không, sẽ, đang, chẳng, vẫn, còn, cứ….
ví dụ: vẫn lề mề như vậy, không được tỉnh táo, đã từng xinh đẹp….
ngoài ra, trong câu thì sau tính từ thường là những từ chỉ không gian, thời gian, địa điểm.
một số lầm khi bé học tính từ tiếng việt lớp 4
trong quá trình học và làm bài tập tính từ, các bé thường gặp một số lỗi sai cơ bản như:
In ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượ. chúng để làm bài tập tính từ.